Đang gửi...

Máy bơm tăng áp là gì? Các loại bơm tăng áp hiện nay

Hiểu đơn giản thì nó là 1 loại bơm giúp tăng áp lực nước trong đường ống cho các thiết bị đầu ra như sen vòi, (sen cầm tay, sen bát, sen cây), vòi xịt, chậu rửa, bồn massage,…

Máy bơm tăng áp thường được sử dụng là loại máy bơm tự động. Khi người dùng mở bất kì 1 vòi nước nào để lấy nước sử dụng thì máy bơm sẽ tự động bật và tạo ra áp lực đẩy dòng nước đi mạnh hơn đáp ứng mong muốn của người sử dụng. Và khi người dùng đóng vòi lại thì máy bơm cũng tự động tắt.

1. Bơm tăng áp không đồng bộ (lắp ghép bơm + rơ le + bình áp + phụ kiện #)

Đây là dạng máy bơm hút đẩy thông thường, lắp thêm hệ thống gồm bình áp, rơ le áp lực... Loại máy bơm này thường được dùng để bơm cho hệ thống lớn nhiều đầu vòi ra hoặc dùng làm bơm tăng áp tổng toàn bộ tòa nhà. Các nhà hộ gia đình cũng có thể dung lọa này được (dùng loại công suất nhỏ) Loại này dùng trong dân dụng có thể lắp bình áp và rơ le điện tử, cũng rất hay

Ưu điểm: Bền bỉ, vận hành tương đối êm

Nhược điểm :

1. Giá thành cao hơn các loại bơm tăng áp đồng bộ

2. Có tích áp trong đường ống (nếu nhà cũ mà đường ống yếu, thì không nên dùng)

 

2. Bơm tăng áp cơ thông thường

Máy bơm tăng áp cơ là dòng máy bơm được nhà sản xuất chế tạo sẵn rơ le và bình áp. Nhờ tính tiện dụng và khả năng làm việc tốt trong mọi điều kiện gia đình, loại máy bơm tăng áp này phổ biến và được dùng nhiều nhất hiện nay.

Ưu điểm: Giá thành thấp (tùy vào từng xuất xứ)

Nhược điểm :

1. Có độ ồn lớn hơn các loại còn lại, khó điều chỉnh áp, hay bị giật cục và phát ra âm thanh gây khó chịu cho người dung

2. Có tích áp trong đường ống (nếu nhà cũ mà đường ống yếu, thì không nên dùng)

Tùy vào từng trường hợp cụ thể hoặc nhu cầu của khách hang thì chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn 1 loại bơm tăng áp cơ ưng ý nhất.

3. Bơm tăng áp điện tử

Máy bơm tăng áp điện tử là loại máy bơm sử dụng áp lực đường ống để tự động mở máy bơm,  điều khiển bằng board mạch điện tử + van từ + phụ kiện khác, tất cả các hoạt động và chế độ kiểm soát hoạt động hoàn toàn tự động.

Ưu điểm:

1. Máy bơm tăng áp điện tử hoạt động êm, độ chính xác cao, toàn bộ máy bơm được thiết kế nhỏ gọn. Tính ổn định cao, ít hỏng vặt

2. Không gây phá hủy đường ống (Không tích áp trong đường ống)

Nhược điểm

1. Giá thành thường cao hơn các bơm cơ

2. Bơm chỉ làm việc khi có áp lực của dòng nước chảy qua. Do đó nếu không có dòng chảy ban đầu hoặc dòng chảy ban đầu quá yếu thì máy bơm sẽ không tự khởi động được.

3.Có độ trể khi mở nước

4. Bơm tăng áp điện tử tích hợp bình tích áp nhỏ

Máy bơm tăng áp điện tử là loại máy bơm sử dụng áp lực đường ống để tự động mở máy bơm,  điều khiển bằng board mạch điện tử + van từ + bình áp lực nhỏ + phụ kiện khác, tất cả các hoạt động và chế độ kiểm soát hoạt động hoàn toàn tự động.

Ưu điểm: Máy bơm tăng áp điện tử tích hợp bình áp nhỏ hoạt động êm, độ chính xác cao, toàn bộ máy bơm được thiết kế nhỏ gọn. Tính ổn định cao, ít hỏng vặt. Chạy ngay không có độ trễ

Nhược điểm: 

1. Giá thành cao hơn các bơm cơ và bơm tăng áp điện tử

2. Có tích áp trong đường ống (nếu nhà cũ mà đường ống yếu, thì không nên dùng)

5. Máy bơm nước tăng áp  biến tần

Máy bơm tăng áp biến tần làm thay đổi tần số dòng điện để bật/tắt và tự động điều chỉnh số vòng quay của trục máy bơm để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước.

Bơm tăng áp biến tần là loại bơm hiện đại, có nhiều ưu điểm hơn hẳn 2 loại bơm tăng áp cơ và điện tử. Nguyên lý làm việc của bơm tăng áp biến tần là sử dụng rơ le điện tử cảm biến áp suất, khi ta mở vòi nước, rơ le điện tử sẽ cảm biến sự thay đổi áp suất và tín hiệu này được chuyển tới bộ phận điều khiển, bộ phận điều khiển sẽ điều khiển cho máy bơm hoạt động.

Điểm đặc biệt là thiết bị biến tần sẽ điều khiển vòng quay của động cơ máy bơm để đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng. Ví dụ: khi cài đặt áp suất hoạt động cho máy bơm để áp lực nước trên hệ thống là 2,5 bar, khi mở vòi nước nếu ta mở nhỏ hoặc mở 1 vòi, lúc này cánh máy bơm sẽ quay với tốc độ thấp ( ví dụ 500 vòng/phút) và đảm bảo luôn duy trì áp suất trong hệ thống là 2,5 bar. Khi ta mở 2 vòi hoặc nhiều hơn, biến tần sẽ điều chỉnh tăng tốc độ vòng quay của động cơ máy bơm lên (ví dụ 1500 vòng/phút) và đảm bảo áp lực trong hệ thống vẫn được duy trì ở mức 2,5 bar

Ưu điểm:

1. Tự động điều khiển vòng quay của động cơ để điều chỉnh lưu lượng và áp lực (Hiếu đơn giản là có thể điều chỉnh áp lực theo ý muốn người dùng - hoặc tự động chạy theo 1 mức áp lực nhất định, dù số thiết bị đầu ra có khác nhau)

2. Khởi động mền và dừng mền tránh sụt áp dòng điện của hệ thống. Tránh sung lực đường ống

3. Bảo vệ chống quá dòng, quá nhiệt, quá điện áp, thấp điện áp, bảo về chạy khô, bảo vệ khỏi áp suất cao,…

4. Giảm chi phí tiêu thụ điện năng. Tiết kiệm tối đa 60% so với các máy bơm thông thường

5. Mức độ rung và tiếng ồn thấp (gần như không nghe thấy tiếng máy chạy)

6.Tuổi thọ bơm vượt trội với chức năng phân bổ tải bơm đồng đều theo chế độ vận hành

Nhược điểm: Giá thành cao :)